banner tour mien tay

Tour miền tây 2 ngày

Đặc sản Cà Mau - Khô cá Thồi Lồi - Loài cá biết đi

Cá thòi lòi – loài cá biết “đi” vùng đất Cà Mau, ở cuối cùng của tổ quốc, cũng góp phần vào cho nền ẩm thực của nước ta, với những đặc sản làm quà vô cùng hấp dẫn. Trong đó phải kể đến khô cá thòi lòi, khi ăn rồi người ta sẽ vô cùng thích thú bởi thịt nhiều, mềm và thơm ngon.

Cá thòi lòi là cá gì?

Cá thòi lòi được tổ chức Sinh vật Thế giới đề cập đến như là một trong 6 con vật “kỳ lạ nhất hành tinh” và là một hình mẫu đặc biệt về tiến hóa. Kỳ vật này có nhiều ở vùng ngập mặn Cà Mau.
Cá Thòi Lòi là loài lưỡng cư, tức là vừa sống được dưới nước, vừa nhởn nhơ trên cạn mà không sợ chết khát. Nó có thể nín thở, lặn sâu dưới nước 5 -10 phút, nhưng cũng có thể phi như…ngựa trên đám bùn.

Cá thòi lòi có hình dáng rất lạ, sống ở hầu hết các sông, rạch thuộc các huyện: Đầm Dơi, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển thuộc Tỉnh Cà Mau. Gọi là cá thòi lòi vì chúng có đôi mắt lồi to và sáng long lanh như hai hòn bi, nhô hẳn lên đỉnh đầu và thường đào hang trong lùm cây, nơi khó tìm, hang sâu hàng mét. Cá thòi lòi rất tinh ranh và nhanh nhẹn trong việc trốn thoát khỏi sự tấn công của kẻ thù. Nhưng điều lạ lùng khiến cá thòi lòi chẳng giống bất cứ loài cá nào là ở chỗ chúng có thể sống, chạy, nhảy và kiếm mồi ngay trên cạn một cách rất điêu luyện và còn có khả năng leo cây rất tài tình. Cá thòi lòi là 1 loại cá sống ở vùng nước ngập mặn nơi có cây đước. Nó dùng miệng đào hang để ẩn nấu và thức ăn của nó tôm, còng, ba khía dưới sông. Không giống như các loại cá khác, nó có thể bơi, nhảy lên cạn để bắt mồi.

Cá thòi lòi có ăn được không?

Cá thòi lòi chúng ta có thể tìm thấy ở khắp nơi trên những con kênh, rạch miền tây nhưng chỉ có cá thòi lòi ở khu vực gần biển mới ăn được còn cá thòi lòi ở sông thì rất tanh và ít người ăn. Do thức ăn của cá là các sinh vật sinh sống ở nước mặn nên thịt cá thơm ngon, lành tính. Những bà bầu vừa mới sinh xong, ăn cá thòi lòi rất tốt, giúp mau lại sức.
Bên cạnh đó, cá ít xương, nhiều thịt nên trẻ con cũng có thể ăn được, rất tốt cho sức khỏe.Trông hình dáng của con cá thòi lòi xấu xí như vậy, nhưng thịt cá lại rất ngon và là đặc sản không thể thiếu trong các tour miền tây về với vùng đất thiêng liêng cuối trời phương nam này.

Cá thòi lòi làm món gì ngon?

Cá thòi lòi nướng muối ớt: Nguyên liệu: Cá thòi lòi, hành tím, hành lá, tỏi, sả, ớt khô, ớt sừng, ngũ vị hương, tương ớt, dầu hào, màu điều, chanh, tiêu và các một số gia vị khác. Cá thòi lòi rửa sạch, để ráo nước, ướp hành tím băm, sả xay, tương ớt, ớt khô, màu điều, dầu ăn, đường, tiêu bột, bột ngọt, dầu hào, mật ong, nước mắm, ngũ vị hương 15 – 20 phút cho cá ngấm gia vị.Tiếp theo, chúng ta nướng cá trên bếp than hoa trong khoảng 15 – 20 phút, cá chín thơm màu vàng đỏ là được. Trong khi nướng nên quét đều nước sốt ướp cá lên 2 mặt để gia vị ngấm thêm và cá không bị khét. Nước chấm cá: Muối bột, sả xay, hạt tiêu đập dập, ớt xay, màu điều mỗi thứ 1 chút rồi cho vào chảo rang, đảo đều. Sau khi tắt bếp ta cho thêm vào chút bột ngọt đảo đều lên là hoàn thành.
Cá thồi lồi nướng muối ớt

Khô cá thồi lồi nướng

Lẩu cá thòi lòi:  Nguyên liệu: Cá thòi lòi, rau sống, bún, bắp chuối, rau muống, gia vị, sả, ớt, ngò om, me, ngò gai, cà chua, đậu bắp. Thòi lòi tươi sống, làm sạch, để nguyên con. Khi nước vừa sôi, cho thêm đường, bột ngọt, nước mắm, sả, ớt, tỏi vào nồi. Muốn cho vị chua thơm, ngon phù hợp với mùi cá biển có thể dùng me, xoài sống, trái giác, tầm ruột. Khi ăn cho thêm quế đất, ngò om, ngò gai xắt nhỏ và các loại rau quả như cà chua, đậu bắp, rau muống, sau đó mới từ từ cho cá vào.
Ngoài các cách chế biến cá thòi lòi tươi thì khô cá thòi lòi cũng ngon không kém với huơng vị đặc trưng riêng. Để làm khô cá thòi lòi, người ta phải rửa sạch cá, đánh vảy, làm ruột, lột da và bỏ cả phần xương sống bên trong, rồi trải ra nia để phơi. Khi phơi nhớ trở thường xuyên để khô đều hai mặt. Phơi cho đến khi nào cá chuyển sang màu vàng tươi, thịt săn là được, cho vào bao hoặc hủ để bảo quản. Để thưởng thức khô cá thòi lòi bạn có thể chiên với nước mắm, rồi ăn với cơm nóng, cảm giác ngon khó tả. Thịt cá ngọt mềm mại, cùng chút vị mặn của mắm, cay của gia vị ngon đến khó tả. Hay bạn có thể nướng nó lên rồi chấm với tương ớt. Đảm bảo các quý ông sẽ thích thú vô cùng khi có nó làm món nhậu, bàn nhậu cũng trở nên rôm rã hơn. Ngoài ra, bạn có thể nướng nó với muối ớt, vừa lạ vừa ngon, hoặc nướng ăn kèm với nước mắm me cay, chỉ cần nghe thôi mà nước miếng trong cổ họng đã chảy ra. Ngoài ra, sau khi chiên hoặc nướng xé nhỏ ăn kèm bún hoặc cuốn bánh tráng rau sống, rất ngon và thú vị.Thịt cá thòi lòi không mỡ nên khi nướng cá bạn có thể phết thêm bên ngoài chút mỡ nước để nướng cho khỏi cháy.