banner tour mien tay

Tour miền tây 2 ngày

Đặc sản miền tây - Bánh chuối, bánh da lợn bánh gan

Xin giới thiệu đến quý khách ba loại bánh đặc sản thơm nức mũi của miền tây nam bộ Việt Nam đó là bánh chuối, bánh da lợn, bánh gan.

1.    Bánh chuối nướng

Bánh chuối nướng có thành phần khá đơn giản với vài ba lát bánh mì cũ, vài trái chuối sứ chín rục, ít sữa tươi, nước cốt dừa hoặc cả hai. Đây là loại bánh dễ làm, khó bị hỏng nhờ nguyên tắc cơ bản là trộn tất cả vào nhau và nướng. Nguyên liệu, cách làm đơn giản, song món bánh này vẫn đủ sức làm mê hoặc mọi người với vị tươi mới cùng sắc màu vàng đặc trưng của dòng bánh nướng.
Bánh chuối nướng làm người ta mê mẩn vì sự pha trộn hài hòa giữa bột và chuối đem lại một vị tươi mới khác thường, không kể màu vàng ruộm của chiếc bánh nướng chỉ nhìn đã thấy hấp dẫn. Nó chẳng khác gì một chiếc bánh ngọt kiểu Tây nhưng được làm từ bột gạo, không ngán như bột mì và có vị ngọt nhẹ nhàng của đường thốt nốt và chuối tạo nên món đặc sản miền tây níu chân du khách.
bánh chuối nướng miền tây

cách làm báng chuối nướng ngon miền tây

2.     Bánh da lợn

Món bánh da lợn được làm từ bột gạo, bột năng và lá dứa, đậu xanh. Bởi vậy, không chỉ có màu xanh đẹp mắt, bánh có mùi thơm lá dứa thoang thoảng và vị ngọt thanh tao của đường thốt nốt. Ngày nay, đi trên đường phố Sài Gòn, ở chợ hoặc ngã tư, thỉnh thoảng ta bắt gặp những tủ kiếng bánh với nhiều màu sắc của các loại bánh từ bánh bò, bánh xôi vị, bánh chuối nướng, bánh da lợn v.v.. Ngoài bánh da lợn, các loại bánh Châu Đốc (An Giang) khác giờ đây đã xuất hiện nhiều hơn trên đường phố Sài Gòn.
bánh da lợn miền tây

cách làm bánh da lợn miền tây

3.    Bánh gan

Sở dĩ bánh có tên là bánh gan vì sau khi được nướng xong, bổ bánh ra Quý khách sẽ thấy màu sắc và những lổ nhỏ li ti rất giống gan heo. Để làm bánh gan người ta phải dùng đường thẻ, loại đường không quá ngọt lại cho cảm giác thanh mát, lại không quá gắt. Bánh gan heo không dùng bột mà chỉ được làm từ trứng vịt, dừa khô, đường, hồi và dầu ăn. Khi ăn, bánh có vị thơm, béo và hơi tanh. Trước hết, nấu tan đường thẻ khoảng 5 phút. Sau khi nước đường nguội, cho bột gạo vào quấy đều. Kế đến cho trứng vịt đã đánh tan vào rồi dùng rây lượt bột sau đó đổ ra khuôn và mang nướng chín. Sau đó để cho ra mùi vị đặc trưng của bánh gan, người ta không dùng trứng gà mà lại dùng trứng vịt vì khi cho vào tủ làm lạnh sẽ giữ được vị mát lạnh đặc trưng, nếu dùng trứng gà bánh sẽ nhanh bị mất mùi khi để lạnh, hơn hết dùng trứng gà thì bánh sẽ không có được độ săn mịn vốn có của bánh gan. Bánh gan được ví như là bánh Pudding của Việt Nam, vì bánh khi ăn vào có mùi vị rất giống bánh Pudding được người Châu Âu làm vào đêm Giáng sinh nhưng lại có mùi vị trứng vịt không quá tanh, ngọt thanh của đường thẻ, đặc biệt là vị mát lạnh của bánh gan nướng.
báng gan miền tây
cách làm bánh gan miền tây