banner tour mien tay

Tour miền tây 2 ngày

Đặc sản Đồng Tháp - Sen Đồng Tháp

Sen – Tinh hoa của đất trời : Đồng Tháp nơi quyến rũ lòng người bởi những cánh đồng sen bát ngát, thơm ngát tuyệt đẹp. Sen Đồng Tháp không chỉ mang đến vẻ đẹp cho vùng đất này mà còn mang đến những loại thực phẩm bổ dưỡng, nâng cao chất lượng đời sống của người dân nơi đây. Tại các nước châu Á chịu ảnh hưởng tư tưởng Phật giáo thì có thể nói sen chính là một loại hoa quý và là biểu tượng cho sự thuần khiết và thanh tịnh của nhà Phật. Còn đối với người dân Việt Nam thì có thể nói hoa sen chính là quốc hoa của Việt Nam. Sen không chỉ là loại thực vật mang vẻ đẹp thuần khiết mà các bộ phận khác của loài cây này còn được sử dụng như một vị thuốc và là một loại thực phẩm quen thuộc với người dân Việt Nam. Hôm nay chúng ta hãy cùng du lịch Thởi Đại Việt khám phá ý nghĩa của hoa sen và các loại đặc sản lảm từ sen nhé.

Tại sao hoa sen lại được chọn làm biểu tượng của Phật giáo?

Từ xưa hoa sen luôn tượng trưng cho những ý nghĩa tốt đẹp hay Bậc giác ngộ (Buddha)chính là Đức Phật là do 8 đặc tính sau:
•    Nhập thể trần ai: gốc và thân sen sống lận trong bùn, trần là bụi đất, ví cho trần thế, hoa sen luôn sinh trưởng trong bùn ví dụ con người phải biết hòa nhập thế nhân vì con người sống giữa thế nhân.
•    Bất nhiễm bụi trần: gốc (củ) và thân sen tuy sống trong bùn nhưng cành, lá và hoa luôn vươn lên khỏi bùn là biểu tượng cho sự dám sống vươn lên trong tỉnh thức.
•    Hợp thân tiết hạ: sen khác với các loại hoa khác thường nở rộ vào mùa xuân, hoặc khí trời mát mẻ mùa thu. Ngược lại sen rộ nở trong mùa hạ, dười cái oi ả của nắng hè ví dụ cho người không quản khó khăn.
•    Hoa lá tịnh thân: lá sen vươn lên từ nước mà không bị làm ướt bở nước, từng cánh hoa sen cũng không bị vươn bụi nên đây là đức cao quý thanh tịnh.
•    Bất tỏa hương lân: hoa sen tuy thơm nhưng hương không sực nức, quyến rũ như các loài hoa khác, vì vậy tượng trưng cho đức tính khiêm tốn, nhu hòa.
•    Bạch, hồng liên sắc: sen thường có màu trắng hoặc màu hồng, đây là màu của sự tinh khôi và màu của trái tim. Màu sắc nói lên đức tính ưa trong sạch (trắng) và từ bi (hồng).
•    Dụng thân hữu lợi: toàn thân sen có nhiều công dụng ích lợi như: củ và cọng (ngó sen) làm gỏi, hoa, nhụy dùng để ướp trà, tim sen làm thuốc trị mất ngủ, hạt sen làm thực phẩm. ý nói lên sự hữu dụng của ta dành cho đời.
•    Nhân quả đề huề: khi cánh hoa rũ tàn rơi xuống thì còn lại gương và hạt sen, không giống các loài hoa khác khi lụi tàn là rơi rụng hết. Đây là tượng trưng cho hình ảnh cuộc sống phải biết nhân quả “phàm làm việc gì phải biết kết quả của nó” . Đó là ý thức giác ngộ để cuộc sống bớt khổ đau.
hoa sen dong thap

hoa sen đồng tháp

Một số thực phẩm làm từ sen :

Tim sen được lấy ra từ tâm của hạt sen có màu xanh. Nó còn có tên gọi khác là liên tâm, có thể dùng pha trà để uống, trị mất ngủ rất tốt. Tim sen có vị đắng hơn khó uống, nhưng vị đắng đó khiến con người ta dễ chịu, giống như một vị thuốc. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì dịch chiết ra từ tim sen có tác dụng tăng cường sức khỏe của tim và hạ huyết áp.Theo đông y có vị đắng tính hàn, dục thanh tâm, thanh nhiệt, an thần, chửa mất ngủ. Trong tim sen có chứa các nhất như Nuciferin có tác dụng kéo dài giấc ngủ, còn nelumbin có tác dụng trấn tĩnh, làm bình dục tính. Nếu uống đều đặn mỗi ngày sẽ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi sử dụng tim sen cần lưu ý, đối với những người thực nhiệt uống vào sẽ giúp hạ hỏa, trong người sảng khoái, ngủ được. Ngược lại, do tim sen có tính hàn nên những người hư nhiệt uống vào sẽ mệt mỏi, tim đập nhanh, nếu sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
Rượu Sen: để cho ra những ly rượu sen thật thơm ngon, người ta cần phải chọn lựa thật kỹ các nguyên liệu tim sen, củ sen, hạt sen. Tất cả các nguyên liệu này đều phải được phơi khô qua vài nắng. Người ta đem hạt sen xay thành bột để làm men bột, sau đỏ đem ủ cùng với tim sen, củ sen, hạt sen theo một công thức bí truyền của người dân nơi đây, thời gian ủ phải là trong vòng 6 tháng. Sau đó cho thêm nhụy sen vào để tăng hương vị. Điều đặc biệt ở đây là nhụy sen phải được thu hoạch từ sáng sớm tinh mơ, lúc những giọt sương còn đọng lại và chưa bị tác động của ánh nắng mặt trời. Mọi người có thể thấy rượu sen đặc sản của Đồng Tháp được nấu hoàn toàn thủ công, không có sự xuất hiện của hóa chất nên rất an toàn cho người sử dụng. Có thể nói bản thân hạt sen, tim sen có rất nhiều công dụng cho sức khỏe, nó được Đông Y sử dụng như là một bài thuốc và rượu sen được làm từ hai nguyên liệu này nên những tinh hoa của sen cũng được đưa vào rượu có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài ra, rượu sen còn giúp hạn chế các vấn đề hồi hợp, đánh trống ngực, di tinh, đái dầm, xuất tinh sớm, phụ nữ bị khí hư, đi lỏng do tỳ vị hư yếu. Trường hợp đại tiện táo kết không nên dùng.Rượu sen có tác dụng trị mất ngủ rất tốt, giúp an thần, ăn ngon miệng, tăng cường sức khỏe và giảm bớt căng thẳng. Mỗi ngày uống khoảng 1-2 ly rượu sen bạn sẽ thấy sức khỏe của mình được cải thiện rõ rệt. Đây thật sự là đặc sản Đồng Tháp làm quà rất ý nghĩa mà bạn có thể dành tặng cho người thân, bạn bè của mình.
Hạt sen tươi: Những gương sen sau khi được thu hoạch từ ngoài cánh đồng về  những người nông dân nơi đây sẽ ngồi cần mẫn bóc hết vỏ xanh rồi đến vỏ lụa, để lấy những hạt sen có màu nhạt rồi đem ngâm chanh. Nếu làm hạt sen khô thì người ta trải hạt sen ra nia và đem phơi dưới nắng tốt. Có thể nói hạt sen không chỉ là nguyên liệu chế biến món ăn mà nó còn là vị thuốc vô cùng tuyệt vời dành cho sức khỏe. Theo đông y nó có tác dụng bổ tâm, bổ tỳ vị, kích thích ăn ngon và giúp cơ thể hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất một cách tốt nhất. Bên trong hạt sen có chứa chứa các chất dinh dưỡng như: tinh bột, chất đường, protein, canxi, phốt pho, sắt,…đây là những dưỡng chất mà cơ thể rất cần, để đảm bảo các hoạt động trong cơ thể có thể diễn ra tốt. Hạt sen cũng có tác dụng trị chứng đau đầu. Các nghiên cứu đã nhận ra rằng trong hạt sen có rất nhiều vitamin nhóm B, vitamin PP, vitamin C, protid, glucid, đây là những dưỡng chất rất cần thiết trong việc điều trị chứng đau đầu, đau nửa đầu.Nó còn có công dụng làm đẹp giúp làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa và cải thiện vòng 1 cho phụ nữ sau sinh. Có thể nói đây là món ăn tuyệt vời cho phụ nữ trước và sau khi sinh. Trong hạt sen và củ hạt sen có chứa một loại enzyme đặc biệt có tác dụng chữa lành, phục hàng các protein bị tổn thương trong cơ thể, giúp cho làn da luôn tươi trẻ.